วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ยาบ้าสูตรใหม่ผสมเฮโรอีน อันตรายถึงตาย


ป.ป.ส.แถลงยันยาบ้าตราสิงโตเหยียบลูกโลก กว่า 4 แสนเม็ดที่ถูกจับได้มีเฮโรอีนผสมและลักลอบผลิตจากโรงงานของกลุ่มมูเซอ หากผู้เสพเข้าไปในปริมาณที่มากอาจเสียชีวิตได้
       
       วันนี้ (19 มี.ค.) ที่สถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. หลักสี่ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ เลขาธิการ ป.ป.ส. พร้อมด้วย น.ส.กัญญนันทน์ คงภัสนิธิโรจน์ นักวิทยศาสตร์ผู้ชำนาญการพิเศษการตรวจพิสูจน์ยาเสพติด ร่วมกันแถลงข่าวการวิเคราะห์สารประกอบหีบห่อของบรรจุภัณฑ์ยาบ้า และแหล่งที่มาของยาบ้า พบว่าตราสิงโตเหยียบลูกโลกที่จับกุมได้ครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมานั้นมีเฮโรอีนเป็นส่วนผสมด้วย
       
       พล.ต.อ.พงศพัศกล่าวว่า พบว่ายาบ้าทั้งหมดที่มีจำหน่ายในประเทศนั้นมีแหล่งผลิตจากกลุ่มหลัก 3 กลุ่มใหญ่ ได้แก่ ว้าเหนือ ว้าใต้ และมูเซอ โดยกลุ่มว้าเหนือซึ่งเป็นกลุ่มดั้งเดิม มีแหล่งผลิตอยู่ที่เมืองปางซาง ประเทศพม่า มีตราสัญลักษณ์หรือตราประทับเป็นรูป Y1 และ A มักพบว่ามีการลักลอบนำเข้าจากชายแดนภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนกลุ่มว้าใต้ มีโรงงานและแหล่งผลิตอยู่ที่เมืองยอน ประเทศพม่า มีตรา สัญลักษณ์เป็นรูปหมายเลข 999, 1 หรือ 2 อยู่ในวงกลม และกลุ่มมูเซอ มีโรงงานและแหล่งผลิตอยู่ที่บ้านปู่นาโก่ และบ้านน้ำปุ๋ง มีตราสัญลักษณ์เป็นรูปจับมือ (Shake hands) หลายแบบ ซึ่งมีทั้งมือผู้หญิงและมือผู้ชาย, ตัวอักษรจีนสีแดงคำว่าเจิ้ง ซึ่งแปลว่าผ่านการตรวจสอบแล้ว, ตราเพชร (Diamond) สำหรับล่าสุดที่พบ มากและจับกุมได้มากที่สุด คือ กลุ่มมูเซอ ทั้งนี้ สำหรับหลักการวิเคราะห์ตัวยาบ้าแต่ละประเภท ดูจาก 5 ปัจจัยหลัก 1. ปริมาณสารเมทแอมเฟตามีน 2. ปริมาณกาเฟอีน 3. สีกลิ่น แป้ง 4. ตราสัญลักษณ์ Tool Mark และ 5. สิ่งห่อหุ้ม หรือบรรจุภัณฑ์ ทั้งนี้โดยสรุปแล้วทั้งว้าเหนือ ว้าใต้ และมูเซอนั้นมีส่วนประกอบของตัวยาใกล้เคียงกัน
       
       พล.ต.อ.พงศพัศกล่าวว่า ล่าสุดจากกรณีที่มีการจับกุมยาบ้าตราสิงโตเหยียบลูกโลก จำนวนกว่า 400,000 เม็ด เมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา พบว่ามีเฮโรอีนผสมอยู่ด้วย ซึ่งเชื่อว่าน่าจะผลิตจากโรงงานของกลุ่มมูเซอฝั่งประเทศพม่า ซึ่งผลิตเฮโรอีนส่งออกมาอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นยาบ้ารูปแบบใหม่ที่มีการนำเฮโรฮีนมาผสมด้วย โดยสำนักงาน ป.ป.ส.จะสืบสวนขยายผลต่อไปทั้งในเรื่องของโรงงานผลิต เส้นทางลำเลียง กลุ่มผู้ค้า โดยเฉพาะผลกระทบสำหรับผู้ที่นำยาบ้าผสมเฮโรอีนล็อตนี้ไปเสพ ซึ่งเชื่อว่าจะติดได้ง่ายขึ้น และมีผลกระทบที่รุนแรงอย่างมาก โดยเฉพาะต่อจิตและประสาท เพราะทั้งกระตุ้นและกดประสาท ทำให้ผู้เสพมีอาการว้าวุ่น ประสาทหลอน หากเสพในปริมาณมากๆ อาจตายได้ในที่สุด
       
       อยากฝากให้พี่น้องประชาชนดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิดโดนเฉพาะช่วงนี้เป็นช่วงปิดเทอม และหากพบเบาะแสเรื่องยาเสพติดขอให้รีบแจ้งทางการ เพราะหากยาเสพติดล็อตนี้หลุดไปสู่เยาวชนถือว่ามีความอันตรายเป็นอย่างมาก

credit : http://www.manager.co.th/Crime

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น